Tuesday, February 22, 2011

RightLang - โปรแกรมตรวจจับและแก้ไขข้อผิดพลาด จากการป้อนข้อความผิดภาษา

การพิมพ์ผิดภาษา หรือการป้อนข้อความโดยผู้ใช้เข้าใจว่าแป้นพิมพ์ถูกตั้งไว้เป็นภาษาหนึ่ง ในขณะที่แป้นพิมพ์ถูกตั้งเป็นภาษาอื่น เป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบได้ทั่วไป ในผู้พิมพ์ที่ติดตั้งผังแป้นพิมพ์มากกว่าหนึ่งภาษา ตัวอย่างเช่น คำว่า correct กลายเป็นคำว่า แนพพำแะ ปัญหานี้ยิ่งเกิดได้บ่อยขึ้นเมื่อผู้ใช้สลับโปรแกรมไปมาแล้วทำการป้อนข้อความ ทั้งนี้เนื่องจากแต่ละโปรแกรมจะเรียกใช้ผังแป้นพิมพ์ล่าสุดของมันซึ่งไม่ตรงกับภาษาที่ผู้ใช้ตั้งใจ ปัญหานี้ต่างจากการพิมพ์ผิดโดยทั่วไปเพราะจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดมากยิ่งขึ้นถ้าผู้ใช้ยังคงป้อนข้อความต่อไปโดยที่นึกว่าเป็นอีกภาษาหนึ่ง โดยเฉพาะการก้มหน้าก้มตาพิมพ์โดยไม่มองหน้าจอ ผู้ที่สามารถพิมพ์ได้อย่างชำนาญอาจไม่ตระหนักถึงปัญหานี้เท่าใดนัก เนื่องจากสามารถสังเกตเห็นข้อผิดพลาดในการพิมพ์เพียงไม่กี่ตัวแรก จึงลบแล้วพิมพ์ใหม่ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ปัญหาการพิมพ์ผิดภาษานี้ก็ยังสามารถทำให้ความเร็วในการป้อนข้อความลดลง และสร้างความรำคาญแก่ผู้พิมพ์ได้

RigtLang เป็นโปรแกรมอรรถประโยชน์ที่สามารถทำงานได้บน Microsoft Windows ที่ติดตั้ง Microsoft .NET Framework 2.0 ขึ้นไป รองรับการทำงานร่วมกับผังแป้นพิมพ์อังกฤษแบบ QWERTY และผังแป้นพิมพ์ไทยแบบเกษมณี โดยโปรแกรมจะคอยตรวจสิ่งที่ผู้ใช้พิมพ์แล้วตัดสินว่าเกิดข้อผิดพลาดจากการพิมพ์ผิดภาษาหรือไม่ และทำการแก้ไขให้โดยอัตโนมัติถ้าเกิดข้อผิดพลาด RightLang รองรับความเร็วในการพิมพ์มากกว่า 100 คำต่อนาที มากถึง 200 คำต่อนาทีในกรณีทั่วไป และทำงานเมื่อจำเป็นเท่านั้นโดยไม่รบกวนการทำงานของระบบ

ดาวน์โหลด RightLang
วิธีการใช้งาน 

ตัวอย่างการใช้งาน 

4 comments:

  1. โปรแกรมแจ่มมากครับ

    ReplyDelete
  2. ตรงๆประเด็นมากน่ะครับ ผมเจอปัญหานี้อยู่บ่อยยๆ แต่ก็คิดว่าการสร้าง program เล็กๆเพื่อแก้ปัญหานี้ไม่น่าจะเป้นเรื่องยากแต่อย่างใดครับ (เดาเอาเองอ่ะครับว่าไม่ยาก ) เพราะว่าถ้าหากว่าพิมพ์ไทยแล้วดันเลือกแป้นอังกฤษเอาไว้อยู่ก็แค่ check ว่ามันไม่ได้เป็นคำเลยแม้แต่น้อยก็ให้แสดง convert เป็นภาษาอังกฤษครับ หรือว่าในทางกลับกันก็น่าจะทำได้เช่นเดียวกัน เดี๋ยวผมลองแล้ว จะ post ต่อเอาไว้ใน blog ถ้าหากว่าใช้ดีนะครับ

    ReplyDelete
  3. ยินดีเลยครับ :)
    ส่วนหลักการพื้นฐานของโปรแกรมก็เป็นตามนั้นถูกต้องแล้วครับ เพียงแต่ในทางปฏิบัติต้องมีการพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก เช่น จะยอมให้ผู้ใช้พิมพ์ผิดในภาษาปัจจุบันได้แค่ไหน จะทำอย่างไรให้การคำนวณของโปรแกรมไม่ไปหน่วงเวลาการป้อนข้อความ เมื่อใดบ้างที่ไม่ควรแก้ไขโดยอัตโนมัติ เป็นต้น ซึ่งบางเรื่องก็เป็นสิ่งที่สรุปเอาเองจากสามัญสำนึกโดยไม่มีข้อมูลการทดลองสนับสนุนครับ ดังนั้นหากมีข้อเสนอแนะใดเพิ่มเติม ผมก็ยินดีรับฟังและนำไปปรับปรุงครับ (Leave Feedback ไว้ได้ที่ http://rightlang.betaeasy.com ครับ)

    ป.ล. โปรแกรมตัวใหม่ออกแล้วนะครับ :)

    ReplyDelete
  4. ได้ทดลองใช้แล้วเยี่ยมจริง ๆค่ะ
    ได้บอกต่อไปหลายคนก็ได้รับการตอบกลับในทำนองเดียวกันค่ะ
    ยังไงก็อย่าลืมเรื่องการจดลิขสิทธิ์นะคะ

    ReplyDelete